Viêm tuyến tiền liệt và những hiểm họa khôn lường

[Nam Khoa HCM] Tuyến tiền liệt là cơ quan đặc trưng, có vai trò rất lớn đối với sức khỏe của nam giới. Chúng đảm nhận chức năng sản xuất ra các chất và hormone có trong tinh dịch để nuôi dưỡng tinh trùng. Tuy nhiên, đây cũng là một bộ phận rất dễ bị viêm nhiễm. Viêm tuyến tiền liệt nếu không được hỗ trợ chữa trị sớm có thể gây vô sinh, viêm nhiễm ngược dòng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Dưới đây là những kiến thức cơ bản về bệnh viêm tuyến tiền liệt nên biết.

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Viêm tuyến tiền liệt (viêm tiền liệt tuyến) là một loại viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt có thể do nhiễm khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn gây nên. Bệnh được biểu hiện dưới hai dạng là cấp tính và mãn tính. Bệnh có một số triệu chứng tiêu biểu như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu đau, kèm theo sốt… viêm tuyến tiền liệt mạn tính biểu hiện chủ yếu là cảm giác khó chịu vùng bụng dưới, tinh hoàn, đau vùng dưới thắt lưng, tiểu nhiều lần…

Xem thêm: 

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

bác sĩ Theo các bác sĩ chuyên khoa nam khoa thuộc Trung tâm sức khỏe sinh sản TPHCM, có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt. Xét ở góc độ y khoa thì nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, trùng roi, nấm… có hại vào tuyến tiền liệt. Các con đường gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt có thể kể đến như:

Chủ yếu theo đường niệu đạo, thường là sau sinh hoạt tình dục hoặc sau những thủ thuật đường niệu (như nong dò niệu đạo, thông tiểu hoặc đặt ống dẫn lưu…)
Theo máu (hiếm gặp) làm nhiễm khuẩn khắp cơ quan trong cơ thể (viêm xoang hàm, sâu răng, viêm phổi, viêm da,…).
Theo hạch bạch huyết gây viêm các cơ quan xung quanh (viêm trực tràng, trĩ, ruột,…).
Do ứ đọng bài tiết trong tuyến tiền liệt, gây rối loạn tuần hoàn và các cơ quan xung quanh tuyến tiền liệt. Việc ứ đọng bài tiết trong tuyến tiền liệt xuất hiện khi phải kiêng cữ quan hệ trong một thời gian dài, tình dục đang kích thích hưng phấn thì bị dừng đột ngột và cả việc giải phóng tinh trùng cũng không thuận lợi.
viêm tuyến tiền liệt

Hình ảnh tuyến tiền liệt bị viêm.

Triệu chứng dễ nhận biết của viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra những triệu chứng như luôn buồn tiểu, đái dắt, buốt, rát… kèm đau cả vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng dưới thắt lưng. Bệnh viêm tuyến tiền liệt rất khó phát hiện bởi các biểu hiện của chúng gần giống với các chứng viêm bàng quang, viêm niệu. Triệu chứng của bệnh được biểu hiện theo các loại viêm nhiễm khác nhau như:

trái tim  Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính: Triệu chứng thường xuất hiện bất ngờ như sốt rét, có cảm giác như bị cúm, đau ở tuyến tiền liệt, ở phần dưới thắt lưng hoặc ở vùng sinh dục, đái dắt, đau rát hoặc khó khăn khi đi tiểu, đôi khi trong nước tiểu, trong tinh dịch có máu, đau khi xuất tinh.

trái tim  Viêm tuyến tiền liệt mãn không nhiễm khuẩn: Các biểu hiện và triệu chứng của dạng này giống với dạng 2, nhưng hầu như không bị sốt. Tuy nhiên sự khác nhau chính là không thấy vi khuẩn khi làm xét nghiệm nước tiểu và trong dịch của tuyến tiền liệt. Có thể có mủ trong nước tiểu.

trái tim  Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính: Triệu chứng gần giống như viêm cấp nhưng phát triển chậm hơn và không nguy hiểm bằng viêm cấp. Viêm tuyến tiền liệt mãn chỉ sốt nhẹ, thường hay đi tiểu đêm và kéo theo cả viêm bàng quang tái phát.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết chứng viêm tuyến tiền liệt. Nếu còn băn khoăn không rõ bản thân có mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt hay không, bạn hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ trị viêm tuyến tiền liệt cụ thể, hoặc cũng có thể nhấn vào tư vấn trực tuyến dưới đây để nhận được lời giải đáp chính xác từ các bác sĩ.

tu van

Viêm tuyến tiền liệt và những biến chứng khôn lường

Các bác sĩ cho biết thêm, hiện nay rất nhiều cánh mày râu thường có tâm lý chủ quan đối với chứng viêm tiền liệt tuyến. Họ không lường trước được những hậu quả khôn lường của căn bệnh này. Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, chúng có thể gây ra những tác hại như:

Gây rối loạn nội tiết, rối loạn thần kinh: Trong những trường hợp bình thường, tuyến tiền liệt có thể tiết ra dịch nhờn. Khi tuyến tiền liệt bị viêm, có thể gây rối loạn nội tiết, suy nhược thần kinh, do đó tinh thần không ổn định; ngoài ra cũng dẫn tới mất ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, giảm trí nhớ.
Ảnh hưởng tới chức năng sinh lý: Bệnh có thể dẫn đến liệt dương, xuất tinh sớm. Tình trạng kéo dài sẽ khiến các triệu chứng càng nghiêm trọng hơn hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc cũng như chất lượng tình dục. Người bệnh e ngại, sợ hãi chuyện chăn gối, dẫn đến liệt dương, xuất tinh sớm.
Đau đớn, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt: Do các kích thích của triệu chứng viêm, dẫn đến một loạt các triệu chứng như: đau vùng thắt lưng – xương cùng, đau vùng chậu, đau tinh hoàn, tiểu dắt, tiểu đêm,…khiến cho người bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt.
Ảnh hưởng tới sinh sản: Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn đến vô sinh. Viêm mãn tính lâu ngày khiến cho dịch nhờn của tuyến tiền liệt bị thay đổi, chức năng bài tiết của tuyến tiền liệt bị ảnh hưởng, do đó ảnh hưởng tinh dịch khiến cho tinh dịch lỏng, khả năng di chuyển của tinh trùng giảm, có thể dẫn đến vô sinh, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu gây viêm nhiễm ngược dòng, nhiễm trùng máu.
viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nam giới.

Cách hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả

bác sĩ Để có thể hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt đúng cách, người bệnh cần được thăm khám và xác định được nguyên nhân gây bệnh, mức độ viêm nhiễm, nhằm đưa ra các phương pháp hỗ trợ điều trị thích hợp.

Thông thường, đối với các bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt các bác sĩ sẽ chỉ định bằng thuốc đặc trị, trường hợp viêm nhiễm tái phát, cần phải hỗ trợ điều trị bằng kháng sinh trong thời gian dài. Ngoài ra còn có thể kết hợp với liệu pháp vật lý, những bài tập đặc biệt và kỹ thuật thư giãn có thể cải thiện những triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Hiện nay, các bác sĩ thuộc Trung tâm sức khỏe sinh sản đã ứng dụng máy hỗ trợ điều trị Viba ZW-1001F vào trong hỗ trợ trị viêm tuyến tiền tiệt. Đây là một trong những thiết bị chuyên sử dụng để khắc phục các chứng viêm nhiễm cấp và mãn tính hiệu quả. Dưới tác dụng của sóng Viba sẽ làm tăng nhiệt độ của cơ thể, gây ra hiệu ứng sinh học làm giảm đau, chống viêm, giảm ứ đọng, tăng cường lưu thông sẽ làm cho các tổn thương được phục hồi nhanh, rất an toàn đối với cơ thể người bệnh

Để hỗ trợ chữa trị đạt kết quả cao, bệnh nhân cần phải kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để đưa có chế độ ăn uống, kiêng cử phù hợp với hiện trạng bệnh lý của bản thân.

Địa chỉ hỗ trợ chữa viêm tuyến tiền liệt ở TPHCM

Các chuyên gia chia sẻ thên, việc lựa chọn địa chỉ hỗ trợ khám chữa viêm tuyến tiền liệt sẽ quyết định đến hiệu quả của quá trình khắc phục bệnh. Lựa chọn đúng được địa chỉ uy tín sẽ giúp rút ngắn thời gian hỗ trợ điều trị, công sức cũng như tiền bạc của bệnh nhân.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt chất lượng, Trung tâm sức khỏe sinh sản TPHCM ra đời. Với đội ngũ bác sĩ  có trình độ chuyên môn vững vàng, có hơn 20 năm kinh nghiệm với tâm huyết ngành nghề sẽ giúp nam giới giải tỏa nỗi lo về chứng viêm tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, trung tâm luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị y tế đều được nhập khẩu từ các nước Âu – Mỹ, không ngừng đổi mới các phương pháp hỗ trợ điều trị, nhằm đem lại kết quả tối ưu cho bệnh nhân khi đến hỗ trợ điều trị tại đây.

Theo Nam Khoa TPHCM - Mayo CLinic


EmoticonEmoticon