Cảnh giác bệnh hẹp bao quy đầu khi đi tiểu khó

Nhiều phụ huynh rất lo lắng khi thấy các bé trai đột nhiên khó đi tiểu, khi đi phải rặn rất mạnh, tia tiểu nhỏ và thời gian đi tiểu lâu. Nhiều bé đi tiểu thì phần da vùng cơ quan sinh dục phồng lên. Đây có thể là do bao quy đầu của bé đã bị chít hẹp hay còn gọi là hẹp bao (da) quy đầu. Không ít phụ huynh băn khoăn không biết bao quy đầu của con mình có hẹp và nên cắt bao quy đầu hay không.
Hẹp bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu dương vật không thể kéo xuống được, làm cho bao quy đầu không thể tách khỏi quy đầu, có thể ví dụ như trái chuối chưa lột được lớp vỏ ngoài.
Hẹp bệnh lý (hẹp thứ phát, mắc phải) là hẹp thật sự khi có sự hiện diện của sẹo xơ. Sẹo xơ được hình thành là do viêm nhiễm tái phát nhiều lần ở những bao quy đầu bình thường hoặc bao quy đầu dài. Đây chính là dạng hẹp bao quy đầu cần điều trị.
Hẹp sinh lý là bao quy đầu dính với quy đầu một cách tự nhiên để bảo vệ quy đầu và lỗ tiểu lúc trẻ mới sinh ra. Đa số bé trai mới sinh (96%) đều có hẹp bao quy đầu sinh lý. Đến 3 tuổi, tỷ lệ này giảm dần xuống còn 10% và giảm xuống còn 1% lúc 14 tuổi.
Ảnh: aksingal
Trong trường hợp điều trị bảo tồn thất bại hoặc hẹp bao quy đầu có vòng xơ chai sẽ có chỉ định cắt bao quy đầu. Ảnh minh họa: aksingal
Trẻ bị hẹp bao da quy đầu thường có những biểu hiện:
- Tiểu khó, phải rặn làm phồng bao quy đầu, tia tiểu bắn xa.
- Trẻ nhỏ thường quấy khóc và đỏ mặt vì rặn mỗi khi đi tiểu.
- Do phần do chít hẹp làm lỗ tiểu của bé nhỏ cản trở bài xuất nước tiểu nên bao quy đầu của trẻ thường xuyên tấy đỏ và ngứa ngáy. Thậm chí tiểu ra nước tiểu rất đục và hôi, khiến trẻ có thói quen hay vọc bộ phận sinh dục của mình.
- Nhìn thấy kén bã màu trắng đục ở vùng quy đầu hoặc vòng xơ của bao quy đầu ngay lỗ tiểu.
Theo bác sĩ phòng khám da khoa, hẹp bao quy đầu ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời sẽ tích tụ các chất bẩn trong nước tiểu và dịch nhầy của đường tiết niệu đọng ở nếp da quy đầu. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm đường tiết niệu, có thể ảnh hưởng và gây nhiều biến chứng không tốt tới thận.
Hẹp bao da quy đầu có thể được điều trị bảo tồn hoặc điều trị phẫu thuật. Hiện phương pháp điều trị không phẫu thật ngày càng hiệu quả để tránh các biến chứng phẫu thuật và phải nhập viện gây mê. Điều trị bảo tồn bằng cách nong nhẹ cho bao quy đầu của bé rộng ra và thoa kem có chất kháng viêm để làm mềm da và tránh phù nề sau nong. Thông thường bôi thuốc vào buổi sáng và tối thì nong sau tắm, lúc đó da quy đầu sẽ mềm mại. Thời gian nong với thuốc có thể kéo dài đến 4 tuần. Kết quả điều trị rất tốt. Trong trường hợp điều trị bảo tồn thất bại hoặc hẹp bao quy đầu có vòng xơ chai sẽ có chỉ định cắt bao quy đầu.
Latest


EmoticonEmoticon