Điều cần có ở một người đàn ông

Tình yêu, hạnh phúc là một đề tài muôn thuở. Nó tuy không mới mẻ, nhưng không bao giờ cũ. Để có hạnh phúc, trước hết phải biết đem lại niềm vui cho người mình yêu.

Điều cần có ở một người đàn ông


Tình yêu, hạnh phúc là một đề tài muôn thuở. Nó tuy không mới mẻ, nhưng không bao giờ cũ. Để có hạnh phúc, trước hết phải biết đem lại niềm vui cho người mình yêu. Hiểu được người yêu muốn gì, đó chính là bí quyết của hạnh phúc lứa đôi. Nhưng ý muốn của mỗi người không giống nhau. Tuy nhiên, lấy ý kiến của đa số, ta sẽ có được cách nhìn tương đối tổng quát cho ý muốn của bạn gái đối với anh em chúng ta. Dưới đây là một số điều mà, theo ý kiến của các nhà tâm lý học, phần lớn các bạn gái đều cần ở một người đàn ông.
Bạn gái cần một chố dựa vững chắc
Khi người ta thăm dò phụ nữ về đòi hỏi tiêu chuẩn gì ở một người đàn ông, đa số phụ nữ trả lời rằng họ cần một người có thể làm chỗ dựa vững chắc cho họ. Chỗ dựa ở đây cả  về vật chất, tinh thần và tình cảm. Thật vậy, Tạo hóa đã tạo nên hai “nửa” cuộc đời, mỗi “nửa” có chức năng tương đối chuyên biệt. Nếu như người vợ có chức năng sinh con đẻ cái thì người chồng phải có trách nhiệm đảm nhận các công to việc lớn trong nhà, phải đứng mũi chịu sào, phải là trụ cột của gia đình, phải có trách nhiệm chính trong việc tạo ra của cải nuôi sống gia đình và là người cầm lái “con thuyền gia đình” trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Như vậy, người đàn ông phải có tính độc lập, phải có nghị lực, phải biết kiếm tiền, phải cứng rắn không được mềm yếu, ủy mị. Đó có thể là tiêu chuẩn số một mà “chị em” cần ở chúng ta.
Bạn gái cần một sự biểu hiện tình yêu chân thật
Nhiều người đàn ông nghĩ rằng muốn chinh phục “chị em” chỉ cần mua những món quà đắt tiền. Hoàn toàn sai lầm. Nói cách khác, điều đó chỉ đúng với những trường hợp phụ nữ lợi dụng tình yêu để “đào mỏ”. Những phụ nữ trân trọng tình yêu chân thật thường e ngại những món quà đắt tiền vì họ cảnh giác và cho rằng đó chỉ là một cách mua chuộc tình cảm bằng vật chất. Đôi khi họ lại cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương vì người bạn trai đã coi mình như một món hàng. Nhưng bất kỳ một người bạn gái nào cũng cảm động khi thấy món quà người bạn trai hay chồng trao tặng đúng với sở thích của mình. Một chiếc cặp tóc trang nhã, một chiếc gương con xinh xinh, một lọ nước hoa, thậm chí chỉ là một bông hồng ngát hương… có thể sẽ là môt niềm vui lớn lao cho người bạn gái hay người vợ nếu nó đến đúng lúc hay nó có thể gây nên một sự ngạc nhiên thú vị. Nghĩa là bất kỳ một sự quan tâm chân thật nào biều hiện tình yêu của chúng ta đối với “chị em” cũng sẽ làm cho chị em cảm động. Cũng xin nói nhỏ với bạn là, nếu bạn quan tâm thực sự tới người mình yêu thì những gì bạn sẽ “nhận” bao giờ cũng nhiều hơn cái mà bạn đã “cho”. Đó chính là kết luận của các  nhà tâm lý trên thế giới.
Cần biết lắng nghe và thông cảm
Người ta cho rằng nam giới sống bằng bộ óc, phụ nữ sống bằng trái tim. Nam giới nói chuyện với nhau thường là tranh luận những quan điểm, những đề tài không phân thắng bại và thường giấu giếm những điều đang suy nghĩ trong lòng.
Khi nói chuyện với người yêu hay với vợ, người đàn ông có nghị lực thường nói sang một chủ đề hoàn toàn xa lạ với những gì đang làm họ phải băn khoăn. Ngược lại, phụ nữ thường nói chuyện để thổ lộ tâm tình và muốn được người bạn trai (hoặc chồng)  thông cảm và chia sẻ với những điều đang làm họ phải bận tâm. Những chuyện khó chịu trong cơ quan, những oan ức, bất công trong cuộc sống, những phiền muộn trong gia đình, những bực tức trong công việc, những thua thiệt trong đời thường… rất hay được chị em thổ lộ. Chỉ cần nói được ra, chị em đã cảm thấy như trút được một gánh nặng. Vì vậy, việc cố gắng tỏ ra quan tâm lắng nghe và biểu hiện sự thông cảm với chị em là vô cùng cần thiết. Những thái độ cắt ngang câu chuyện, gạt phăng đi những lời tâm sự, tỏ ta thờ ơ với những băn khoăn của vợ, tiếp xúc hình thức khi vợ thổ lộ tâm tình… chính là những mầm mống gây rạn nứt tình cảm vợ chồng. Biết lắng nghe và thông cảm, đó là đức tính không thể thiếu được của một người đàn ông tốt. Đó cũng chính là một bí quyết để chinh phục trái tim bạn gái.
Cần dành cho chị em một “góc riêng tư”
Người ta thường nói “trai thương vợ mới, gái nhớ chồng xưa”. Người bạn trai lý tưởng là người biết giành cho bạn gái một góc riêng tư của tâm hồn. Không bao giờ được gặng hỏi những điều riêng tư mà họ muốn giấu giếm.  Phương ngôn có câu “đừng gặng hỏi để khỏi phải nghe nói dối”. Hãy để tự chị em nói ra. Nếu chị em không nói ra, có thể đó là những kỷ niệm riêng tư của họ. Tuy đã là vợ chồng, nhưng bạn nhớ là có một nơi “bí mật” riêng của vợ là một điều cần thiết. Ở đó, người bạn đời của bạn có thể cất giữ những kỷ niệm xưa, như vài kỷ vật của người yêu cũ, lọn tóc của mẹ, chiếc tẩu của cha, chiếc mùi xoa bạn tặng ngày đầu hai ngươi đi chơi với nhau, chiếc gương con đứa con trai mua tặng bằng đồng tiên lương đầu tiên trong đời của nó…
Bạn không được hỏi và cũng không bao giờ được tò mò lục tìm vào đó. Vợ bạn cũng cần những phút riêng tư để nhìn ngắm những ký vật xưa hay sửa sang sắc đẹp. Bạn nên tạo điều kiện để vợ mình có thời gian làm những việc như vậy. Làm như thế, bạn sẽ được tôn trọng hơn và sẽ được yêu nhiều hơn.
Cần giúp vợ những công việc gia đình
Không phải chỉ trên quan niệm mà cả trên thực tế từ xưa đến nay, sự phân công lao động trong gia đình đã tương đối rõ ràng: Chồng làm những việc lớn lao, nặng nhọc và một việc quan trọng là kiếm tiền nuôi vợ, nuôi con. Người vợ, với thiên chức của mình, đảm nhận việc sinh con, nuôi con cái và nội trợ gia đình. Thoạt nghe, người chồng chịu trách nhiệm phần việc nặng nề hơn. Nhưng thực ra, chồng chỉ làm những việc nặng chứ không nhiều. Công việc nội trợ mới là công việc vất vả, vì công việc thì nhiều nhưng lại toàn là những công việc không tên. Khi có con, người vợ luôn luôn cảm thấy thiếu ngủ và thiếu thời gian. Vì thế, người chồng tốt và thương vợ là người chồng biết gánh vác, chia sẻ công việc cùng nhau. Không thể có hạnh phúc khi “lửa tắt, cơm sôi, lợn kêu, con khóc” mà chồng laị còn “đòi tòm tem”! Nếu vợ giặt giũ, chồng múc nước; vợ vo gạo, chồng nhặt rau; vợ quét nhà, chồng trông con… chắc chắn sẽ hạnh phúc hơn là trong khi vợ phải làm tất cả mọi việc còn chồng thì lại nằm khểnh xem tivi hay đọc báo!
Cần tránh sự nhàm chán
Nhiều người đàn ông tưởng rằng khi đã lấy nhau rồi, không còn cần phải có sự hấp dẫn với vợ nữa. Anh ta không hiểu rằng tất cả những gì là mới lạ, hấp dẫn đối với người yêu ngày xưa, thì nay không còn sức hấp dẫn nữa: Những câu chuyện cười được kể đi kể lại hàng trăm lần, cái đầu chải ngôi giữa nhìn mãi cũng chán, bộ quàn áo là thẳng nếp, đôi giầy da đen bóng với chiếc calavát thắt đúng kiểu… là niềm tự hào của vợ hồi mới cưới thì nay lại trở nên khô cứng, gò bó.
Ngày này qua ngày khác, anh đều dậy tập thể dục đều đặn, ăn sáng rồi đi làm rất đúng giờ, tối xem ti vi, trước khi đi ngủ đọc mấy trang sách… Tất cả đều rất quy củ, điều độ, y như một người máy, như một khuôn mẫu nhất định. Những ngày đầu mới cưới, “nàng” thấy tự hào, thích thú với vẻ đường bệ, mô phạm, khuôn mẫu của chồng. Nhưng rồi một tháng, một năm, năm năm sau, cuộc sống vẫn diễn ra đều đặn, nó trở nên buồn tẻ.
Đùng một hôm, có bạn của chồng đến chơi. Anh ta mặc áo phông, quần bò, tóc chỉ vuốt bằng tay, không khi nào dùng lược, trông có vẻ xô bồ, hơi “bụi”, nhưng sôi nổi, tự nhiên, phóng khoáng và rất trẻ trung. “Nàng” có dịp so sánh và nhận ra sao chồng mình lại khô khan, gò bó và máy móc thế. Nàng cảm thấy nhàm chán. Và nàng buồn. Nàng muốn thoát ra khỏi cuộc sống xơ cứng, tẻ nhạt. Hạnh phúc bắt đầu rạn nứt. Đừng trách nàng. Khuyết điểm chính ở phía ta. Cần phải thay đổi. Cần phải luôn luôn có sự mới mẻ, hấp dẫn, đôi khi có cả những bất ngờ thú vị. Có như thế, hạnh phúc mới được lâu bền.
Cần quan tâm đến sắc đẹp của chị em
Người ta có câu: “không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp mà thôi”. Như vậy, việc “sửa sang sắc đẹp” là một việc rất cần thiết. Thực ra, không có người phụ nữ nào, dù đẹp đến đâu đi nữa, mà lại không có điểm yếu. Ngược lại, không ai xấu mà lại không có nét duyên thầm. Vì thế, việc khuyến khích vợ làm hạn chế những nhược điểm về hình thức để có sức hấp hơn là việc các đức lang quân rất nên làm. Muốn vậy, người nam giới cần luôn luôn quan tâm tới chị em. Người bạn gái rất cần những lời nhận xét kiểu “em để kiểu tóc này trông trẻ hơn” hoặc “chiếc áo màu này rất hợp với em” hay “em tô môi màu này trông cứ như ngày mới cưới”… Nhưng người ta khuyên chỉ nên khen, không nên chê, thí dụ nên nói “em mặc chiếc áo trắng trông trẻ ra” chứ không nói “em mặc chiếc áo đen trông già như bà cụ”. Người ta cho rằng không nên hạn chế lời khen đối với phụ nữ, nhất là về sắc đẹp và phẩm hạnh. Chỉ có điều phải đúng lúc, đúng chỗ và phải tế nhị, chân thật.
Cần tạo điều kiện để chị em phát huy được nghề nghiệp của mình
Một số người tiên đoán rằng thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của phụ nữ. Ngày nay, nghề nghiệp của chị em cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong xã hội và trong cuộc sống. Người phụ nữ rất cần được thể hiện mình trong công việc ở cơ quan, xí nghiệp. Vì vậy, chị em rất cần có điều kiện và thời gian. Họ mong được chồng (hay người yêu) quan tâm và tạo điều để họ không bị thua chị, kém em. Người chồng tốt là người biết biết làm đỡ vợ những công việc gia đình, trông nom con cái để vợ có thời gian cho học hành, tập trung vào công việc chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Gia đình lại càng hạnh phúc khi vợ chồng biết chia sẻ với nhau không chỉ vui buồn mà cả trong cuộc sống và trong nghề nghiệp. Quan tâm tới vợ để hiểu được những nhu cầu về nghề nghiệp của vợ là một việc rất cần thiết của những thanh niên thời đại mới.
Cần luôn luôn tôn trọng và đòi hỏi ở người bạn gái
Người xưa thường nói: “Vợ chồng trọng nhau như khách”. Khách đến là một niềm vinh hạnh cho chủ nhà. Vì vậy, đối với khách, chủ nhà phải vừa quý, vừa trọng. Vợ chồng là hai con người, gắn bó với nhau vừa bằng tình cảm (yêu nhau, tự nguyện) vừa bằng pháp luật (đăng ký kết hôn). Ở đây ta phải hiểu “trọng nhau như khách” chứ không phải coi nhau như khách. Nghĩa là vợ chồng phải tôn trọng nhau chứ không phải khách khí với nhau. Các cụ xưa cũng nói “Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”. Bởi vì vợ chồng có những vị trí rất khác nhau trong gia đình, không thể thay thế. Từ đối nội, đối ngoại, làm kinh tế, sinh đẻ, đến nuôi dạy con cái… mỗi người có một chức năng riêng.
Thông thường, người chồng đều được quyết định những công việc trọng đại trong gia đình. Song, không phải thế mà chồng được phép coi thường vợ. Người ta nhận thấy những gia đình hạnh phúc là những gia đình vợ chồng biết tôn trọng nhau, nhất là chồng biết tôn trọng vợ. Trước mặt bạn bè, con cái, không bao giờ chồng được tỏ ra coi thường vợ, dù đôi khi chỉ là đùa bỡn. Con người ta “nhân vô thập toàn”, ai cũng có khuyết nhược điểm. Nhưng chị em càng yêu ta hơn nếu những nhược điểm của vợ được chồng góp ý bằng cách “đóng cửa bảo nhau”.
Nhưng chỉ tôn trọng không chưa đủ. Cần phải đòi hỏi ở vợ. Ta phải khéo léo làm sao để đòi hỏi ở người bạn gái (hoặc vợ) phải giỏi những công việc thuộc chức năng của người phụ nữ như nội trợ, nuôi dạy con cái, giao tiếp… Chồng phải đòi hỏi vợ để vợ đạt được những chuẩn mực như mong muốn. Chồng có thể giúp vợ chứ không nên làm thay.
Nam Khoa TPHCM Theo Sức Khỏe Đời Sống 


EmoticonEmoticon